Đăng nhập

Đình chỉ lưu hành sản phẩm mỹ phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Công văn số 1686/QLD-MP, yêu cầu tạm ngừng lưu hành sản phẩm mỹ phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream trên toàn quốc do chứa chất cấm Isobutylparaben. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ngày 3/6/2024, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Công văn số 1686/QLD-MP về việc tạm ngừng lưu hành sản phẩm mỹ phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream. Lô sản phẩm bị tạm ngừng lưu hành có thông tin như sau: Số lô: Lot 0599; NSX: 01/03/2023; HSD: 28/02/2026; do Công ty Denison Pharmaceuticals, LLC sản xuất (địa chỉ: One Powder Hill Road Lincoln, RI 02865, USA) và được Công ty TNHH một thành viên thương mại xuất nhập khẩu Obagi Việt Nam (địa chỉ: 12-12A Núi Thành, Phường 13, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) nhập khẩu và đưa ra thị trường.

Mỹ phẩm có tên Obagi Elastiderm Eye Cream.

Lý do tạm ngừng lưu hành là do lô sản phẩm này có chứa chất Isobutylparaben, một chất cấm không được phép có trong thành phần công thức của sản phẩm mỹ phẩm. Điều này được phản ánh từ các cá nhân và tổ chức sau khi kiểm nghiệm mẫu sản phẩm.

Cục Quản lý Dược đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh và sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn về việc ngừng kinh doanh và sử dụng lô sản phẩm Obagi Elastiderm Eye Cream - Hộp 1 lọ 15g. Các trung tâm kiểm nghiệm trên địa bàn cần lấy mẫu sản phẩm để kiểm tra và gửi mẫu về Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương hoặc Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh.

Văn bản số 1686/QLD-MP ngày 03/06/2024 của Cục Quản lý Dược

Đồng thời, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các Sở Y tế phải tổ chức tiếp nhận thông tin báo cáo từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người sử dụng; phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh và truy tìm nguồn gốc xuất xứ của lô sản phẩm trên.

Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra chất Isobutylparaben và các chất bảo quản nhóm Paraben bị cấm trong sản phẩm mỹ phẩm này, đồng thời gửi kết quả phân tích về Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh.

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh được yêu cầu phối hợp với Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh để kiểm tra và lấy mẫu sản phẩm tại các đơn vị kinh doanh, bao gồm Công ty TNHH Onpoint và Chi nhánh trung tâm – Bán hàng HiBeauty. Các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Công ty TNHH một thành viên thương mại xuất nhập khẩu Obagi Việt Nam, Công ty TNHH Onpoint, và Chi nhánh trung tâm – Bán hàng HiBeauty cung cấp thông tin và phối hợp với Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh để lấy mẫu sản phẩm kiểm tra chất Isobutylparaben và các nhóm Paraben bị cấm.