Đăng nhập

Doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại Cần Thơ bị phạt vì vi phạm nhiều quy định

Công ty TNHH MTV Xăng dầu V.A, có trụ sở tại Cần Thơ, đã bị phạt 10 triệu đồng sau khi không tuân thủ nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu và không hợp tác trong quá trình thanh tra.

Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ vừa ra quyết định phạt Công ty TNHH MTV Xăng dầu V.A với số tiền 10 triệu đồng sau khi công ty này không tuân thủ nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu và không hợp tác trong quá trình thanh tra.

Theo thông tin, Công ty V.A hoạt động với hình thức là thương nhân phân phối xăng dầu và đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu bởi Bộ Công Thương. Tuy nhiên, trong quá trình thanh tra, trụ sở của công ty này không hoạt động và không có người đại diện làm việc với đoàn thanh tra. Họ cũng đã vắng mặt khi công bố quyết định thanh tra. Doanh nghiệp này cũng không cung cấp đầy đủ hồ sơ, thông tin, và tài liệu liên quan đến nội dung thanh tra.

Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ kiểm tra một cây xăng. 

Trong quá trình thanh tra, đoàn thanh tra đã xác định nhiều vi phạm của công ty này. Công ty V.A không có kho, bể chứa xăng dầu theo quy định, cũng không thuê kho từ đơn vị khác. Họ không cung cấp đầy đủ thông tin về số lượng ô tô vận tải xăng dầu mặc dù trình bày rằng có ba ô tô như vậy.

Công ty V.A cũng không có phòng thử nghiệm thuộc sở hữu của công ty hoặc đồng sở hữu và không có hợp đồng dịch vụ thuê cơ quan nhà nước có phòng thử nghiệm đủ năng lực kiểm tra và thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng xăng dầu.

Về hệ thống phân phối xăng dầu, công ty không có cửa hàng thuê, và họ đã sang nhượng 7 cửa hàng trong số 13 cửa hàng bán lẻ của họ. Hiện chỉ còn 6 cửa hàng thuộc sở hữu của công ty, nhưng công ty không cung cấp được giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu.

Ngoài ra, công ty cũng không có chứng chỉ đào tạo và huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và bảo vệ môi trường cho 20 cán bộ quản lý và nhân viên kinh doanh.

Mặc dù công ty đã được đôn đốc và nhắc nhở, họ vẫn không tuân thủ quyết định xử phạt vi phạm hành chính trước đó. Do đó, Đoàn Thanh tra đã kiến nghị Bộ Công Thương xem xét thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định.

Tổng cộng từ đầu năm đến nay, các lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc đã thực hiện 83 cuộc thanh tra chuyên ngành về xăng dầu, xử phạt hơn 6,72 tỷ đồng với 64 doanh nghiệp và đã thu hồi khoảng 8,8 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước.