Đăng nhập

Hải Quan Việt Nam Hợp Tác Quốc Tế Trong Đấu Tranh Chống Buôn Bán Bất Hợp Pháp Ma Túy, Động Vật, Thực Vật Hoang Dã

Từ ngày 21 đến ngày 22/11/2023 tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu tổ chức Hội nghị tổng kết Chiến dịch Con Rồng Mê Kông lần thứ V, đánh giá kết quả triển khai và đề xuất kế hoạch cho giai đoạn tiếp theo. Hội nghị có sự tham gia của các đại biểu quốc tế từ 20 cơ quan Hải quan và cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm 16 nước thành viên là đầu mối OMD V.

Chiến dịch Con Rồng Mê Kông, khởi động từ năm 2018 với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNODC và RILO AP, đã đạt được những thành công lớn trong việc chống buôn bán bất hợp pháp ma túy, động vật và thực vật hoang dã. Chiến dịch này được xem là một trong những chiến dịch kiểm soát thành công nhất trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Hải quan Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch, tham gia xây dựng và phổ biến cảnh báo, báo cáo tổng kết, và tham gia vào việc tổ chức hội nghị tổng kết lần thứ V. Tổng cộng có 40 đầu mối quốc gia tham gia Chiến dịch tại Việt Nam, báo cáo về 123 vụ việc bắt giữ ma túy và động, thực vật hoang dã trong giai đoạn V, tăng 2,15 lần so với giai đoạn IV.

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá những kết quả đạt được, chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia, và thảo luận về kế hoạch và cách thức triển khai giai đoạn tiếp theo của Chiến dịch. Hội nghị cũng là dịp để tăng cường sự hợp tác quốc tế và củng cố vai trò của Hải quan Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.

Chiến dịch Con Rồng Mê Kông là minh chứng cho sự chủ động và nỗ lực của Hải quan Việt Nam trong việc kiểm soát khu vực và đối mặt với những thách thức liên quan đến buôn bán bất hợp pháp ma túy và hàng hóa từ động, thực vật hoang dã. Sự hợp tác quốc tế trong Chiến dịch đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu suất của các cơ quan chức năng và củng cố hình ảnh của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.