Đăng nhập

BCĐ 389 Hà Nội: Siết chặt kiểm soát buôn lậu qua đường hàng không

6 tháng đầu năm 2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Hà Nội diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên vấn đề buôn lậu qua đường hàng không.

Theo số liệu của Cục Hải quan Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã làm thủ tục cho 29.716 chuyến bay quốc tế với 5.386.223 lượt hành khách và khoảng 298.510 tấn hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, đây cũng là "cánh cửa" cho các hoạt động buôn lậu diễn ra.

Các lực lượng trong Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia và Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội kiểm tra hàng hóa tại kho hàng hóa Cảng hàng không Nội Bài. 

Hàng hóa buôn lậu qua đường hàng không chủ yếu là hàng gọn nhẹ, giá trị cao, với các mặt hàng vi phạm đa dạng như ma túy, tiền, vàng, điện thoại thông minh... Các đối tượng buôn lậu lợi dụng chính sách nhập khẩu quà tặng, quà biếu, xé nhỏ hàng hóa gửi cho nhiều người nhận khác nhau, sau đó thu gom lại. Đồng thời, họ cũng lợi dụng việc phân luồng kiểm tra, khai báo thành các mặt hàng khác để được phân luồng xanh, vàng, tránh bị phân luồng đỏ.

Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi. Một số thủ đoạn phổ biến bao gồm:

Mở nhiều tờ khai cho một vận đơn, sau đó hủy tờ khai hoặc thay đổi thông tin người nhận hàng khi bị phát hiện.

Sử dụng các doanh nghiệp không có thật để làm thủ tục hải quan.

Cất giấu, trà trộn các mặt hàng cấm vào những mặt hàng khác để khai báo.

Lợi dụng hành khách nhập cảnh để mang hộ, mang thuê hàng lậu về Việt Nam.

Sử dụng các công ty dịch vụ giao nhận để vận chuyển hàng lậu.

Hậu quả của buôn lậu qua đường hàng không là vô cùng nghiêm trọng. Nó ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước và sức khỏe người tiêu dùng.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội đã và đang tăng cường các biện pháp kiểm soát. Các lực lượng chức năng đã được bố trí tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để giám sát chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, các đơn vị chức năng cũng tăng cường phối hợp với nhau để chia sẻ thông tin và xử lý vi phạm một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của buôn lậu.

Với những biện pháp quyết liệt, hy vọng rằng tình trạng buôn lậu qua đường hàng không tại Hà Nội sẽ được kiểm soát hiệu quả trong thời gian tới.