Đăng nhập

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2023: Hà Nội quyết tâm đảm bảo an ninh thực phẩm

Hà Nội đã triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2023, với chủ đề "Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới", trong thời gian từ ngày 15/4 đến 15/5. UBND TP Hà Nội đã kết hợp với Sở Y tế Hà Nội để ban hành kế hoạch triển khai các mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp trọng tâm đảm bảo ATTP năm 2023.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, Hà Nội đã đặt ra nhiều biện pháp quyết liệt. Công khai thông tin về doanh nghiệp (DN) vi phạm về ATTP đã được thực hiện. Ban chỉ đạo công tác ATTP các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đã được tập huấn và bồi dưỡng kiến thức về ATTP. Ngoài ra, các cơ sở thực phẩm thuộc ngành y tế cũng đã được cập nhật kiến thức về ATTP. Tỉ lệ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm tuyến TP và tuyến quận, huyện, thị xã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP đã đạt 95,2% và 82,2%.

enter image description here
Lực lượng liên ngành phát hiện, thu giữ 1 tấn nầm lợn trong 35 bao tải

Hà Nội cũng đã triển khai nhiều mô hình kiểm soát ATTP. Mô hình kiểm soát ATTP bếp ăn tập thể trường học đã được giám sát chặt chẽ tại 8 quận, 6 huyện và 1 thị xã. Thí điểm mô hình "Kiểm soát ATTP tại cổng trường học đảm bảo ATTP" tại 3 quận và 2 huyện. Các cơ sở thực phẩm thuộc phạm vi được phản ánh nghi ngờ về chất lượng đảm bảo ATTP cũng đã được thanh tra 100%. Hơn nữa, các hoạt động mô hình cải thiện ATTP đối với dịch vụ ăn uống tại 100% các phường, thị trấn trên địa bàn TP và 60 tuyến phố văn minh đảm bảo ATTP tại 30 quận, huyện, thị xã đã được duy trì.

enter image description here
Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại cửa hàng tự chọn

Hà Nội đã đưa ra các biện pháp để kiểm soát dịch vụ ăn uống và thực phẩm đường phố. Theo đó, có 20 tuyến phố được quản lý chặt chẽ, đồng thời các buổi tiệc tập thể được kiểm soát tại 350 xã, phường, thị trấn/20 quận, huyện, thị xã. Bên cạnh đó, còn xây dựng 10 bếp ăn tập thể DN và 10 nhà hàng trong khách sạn đủ điều kiện ATTP.

Để đảm bảo hiệu quả, ngành y tế đã xác định các phương hướng và nhiệm vụ cụ thể, bao gồm công tác thông tin, truyền thông; triển khai các chương trình, dự án được phê duyệt; mô hình điểm ATTP trên địa bàn TP; thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, giám sát hậu kiểm, xét nghiệm, lấy mẫu kiểm nghiệm ATTP; công tác giám sát, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm.

Ngoài ra, tình trạng hàng giả cũng đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi. Theo số liệu của Quản lý thị trường TP Hà Nội về kiểm tra, kiểm soát từ 16/12/2022-15/3/2023, đã có 1.060 vụ vi phạm về hàng giả và bị phạt hành chính 15,3 tỷ đồng. Các mặt hàng bị kiểm soát chặt chẽ bao gồm bánh trung thu, thịt lợn, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh xăng dầu, LPG, rượu, bia, đồ chơi trẻ em, hóa chất (N2O)…

Trong đó, việc buôn bán trao đổi hàng hóa qua mạng và các kênh thương mại điện tử càng trở nên phổ biến và có nhiều nguy cơ buôn lậu, hàng hóa giả, hàng không đảm bảo chất lượng. Do đó, yêu cầu công tác phòng chống buôn lậu và kinh doanh hàng cấm trên địa bàn TP cần có giải pháp cụ thể, thiết thực để ổn định thị trường an sinh xã hội.

Ông Chu Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội chỉ đạo: Các Đội Quản lý thị trường tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm ATTP… Phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong xúc tiến thương mại trong các đợt khuyến mại tập trung, lợi dụng khuyến mại để trà trộn, đưa vào lưu thông hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc.