Đăng nhập

Bắc Kạn: Xử phạt 01 cơ sở kinh doanh xăng dầu không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Kạn, đã tiến hành kiểm tra và xử phạt một cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại huyện Na Rì vì vi phạm quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng xăng. Tổng số tiền xử phạt lên đến hơn 44 triệu đồng.

Trong khuôn khổ công tác nghiệp vụ xác minh xử lý vụ việc và dựa trên tin báo của người dân, vào ngày 10/7/2023, Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn và Công an huyện Na Rì đã tiến hành kiểm tra cửa hàng bán lẻ xăng dầu Na Rì, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại PLI.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra nhanh một số chỉ tiêu cơ bản của xăng RON 95-III đang được bán tại cửa hàng và phát hiện trị số Octan của xăng là 93,1. Điều này đã vi phạm mức quy định tối thiểu là 95 theo quy chuẩn kỹ thuật.

Có nghi vấn về chất lượng xăng đang kinh doanh tại cửa hàng, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành lấy mẫu xăng RON 95‑III để giám định tại đơn vị chuyên nghiệp. Kết quả từ Chứng thư giám định của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho thấy mẫu hàng không đáp ứng mức quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN đối với xăng không chì Ron 95 (mức 3), với trị số Octan là 92,7.

enter image description here
Ảnh: Kết quả giám định

Trong kết quả kiểm tra, Đội Quản lý thị trường số 4 đã thông báo cho cửa hàng về vi phạm và lập Biên bản vi phạm hành chính. Họ cũng đã niêm phong bể chứa xăng RON 95-III không đạt chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Na Rì thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại PLI để tiến hành xử lý theo quy định.

enter image description here Ảnh: Niêm phong cột bơm và bể chứa

Trước hành vi vi phạm nghiêm trọng này, Đội Quản lý thị trường số 4 đã ra quyết định xử phạt Công ty với hai hành vi vi phạm, bao gồm "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng" (đối với 3.000 lít xăng RON 95-III là hàng hóa vi phạm còn tồn ở bể chứa) và "Bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng" (đối với hơn 300 lít xăng RON 95-III là hàng hóa vi phạm đã tiêu thụ). Tổng số tiền phạt đạt hơn 44 triệu đồng. Đồng thời, công ty cũng bị yêu cầu đưa ra phương án xử lý và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với số xăng không đạt chất lượng quy chuẩn kỹ thuật của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.