Đăng nhập

Truy quét các cơ sở sản xuất, buôn bán cà phê giả ở Đắk Lắk

Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk quyết liệt kiểm tra và xử lý các cơ sở sản xuất và buôn bán cà phê giả để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, việc kiểm tra và xử lý các cơ sở sản xuất và buôn bán cà phê giả đang diễn ra một cách quyết liệt. Điều này nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng và duy trì uy tín của thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột. Ngày 23.10, ông Mai Mạnh Toàn, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, thông tin thêm về hoạt động này.

Công an tỉnh Đắk Lắk kiểm tra một cơ sở sản xuất cà phê giả

Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đang tăng cường các hoạt động kiểm tra và kiểm soát trong quá trình sản xuất và lưu thông cà phê để ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, buôn bán, và vận chuyển cà phê giả. Mục tiêu là xử lý nghiêm những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Hồi tháng 7 năm 2023, tại huyện Krông Năng, Công an tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện một nhân viên thị trường của Công ty TNHH Tân Vĩnh Kỳ (TPHCM) đang bán 120 gói cà phê bột (khoảng 60kg) mà không có hóa đơn chứng từ. Khi kiểm tra xe tải, lực lượng chức năng đã phát hiện 621kg cà phê bột do cùng công ty sản xuất, cũng không có hóa đơn chứng từ. Toàn bộ số lượng cà phê bột này sau đó đã được lấy mẫu kiểm nghiệm và xác định đều là hàng giả.

Mở rộng cuộc khám xét tại cơ sở sản xuất cà phê Nhật Nguyên (huyện Bình Chánh, TP.HCM), Công an Đắk Lắk đã thu giữ khoảng 6 tấn cà phê bột, nguyên liệu sản xuất cà phê, vỏ bao bì, và toàn bộ máy móc, công cụ, phương tiện phục vụ hoạt động sản xuất cà phê.

Ông Mai Mạnh Toàn cho biết rằng lực lượng Quản lý thị trường đã liên tục kiểm tra hoạt động sản xuất và buôn bán cà phê trên địa bàn và phối hợp với lực lượng Công an để xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là trong việc sản xuất và vận chuyển cà phê giả. Điều này đang gây ảnh hưởng rất lớn đối với uy tín của cà phê Đắk Lắk, nơi được mệnh danh là "thủ phủ" cà phê của cả nước. Việc cà phê giả lưu hành và đến tay người tiêu dùng trên địa bàn là không thể chấp nhận được.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã và thành phố tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra đối với lĩnh vực sản xuất và kinh doanh cà phê bột. Các đơn vị liên quan đang tăng cường công tác quản lý chuyên ngành, giám sát, kiểm tra, thanh tra chuyên ngành đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh cà phê bột. Đồng thời, họ đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm nói chung và lĩnh vực sản xuất và kinh doanh cà phê nói riêng.

Công an tỉnh Đắk Lắk cũng đang chỉ đạo các phòng chuyên môn, Công an các huyện, thị xã, và thành phố tiếp tục tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực sản xuất cà phê giả, đặc biệt chú trọng đối với các đối tượng sản xuất cà phê giả ở ngoài địa giới hành chính tỉnh Đắk Lắk mang vào địa bàn tỉnh để tiêu thụ. Điều này nhằm bảo vệ thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.