Đăng nhập

Bóc trần đường dây kinh doanh màn hình ô tô, camera hành trình không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên Shopee

Mặc dù các sàn thương mại điện tử ngày càng được quản lý chặt chẽ, nhưng tình trạng kinh doanh hàng hóa giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến. Mới đây, một vụ việc điển hình đã được lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện và xử lý.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, sau khi nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng về việc xuất hiện các sản phẩm màn hình ô tô, camera hành trình không rõ nguồn gốc trên sàn thương mại điện tử Shopee, đơn vị này đã tiến hành kiểm tra và xác minh.

Thời điểm Đoàn kiểm tra có mặt hiện tại hiện trường, chủ hàng vẫn chốt cửa ra vào của điểm chứa trữ hàng hóa

Cụ thể, Tổ Thương mại điện tử của Tổng cục Quản lý thị trường đã tập trung vào một tài khoản có tên "Tổng kho màn hình Oledpro" trên Shopee. Qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã xác định được địa chỉ kho hàng của đối tượng này tại số 22 phố Cầu Đất, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tổ Thương mại điện tử (TMĐT), Tổng cục QLTT kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại điểm chứa trữ kinh doanh hàng hóa của ông Ng.C.Ph

Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra, đối tượng kinh doanh đã cố tình trì hoãn, không hợp tác. Phải mất nhiều giờ đồng hồ, lực lượng chức năng mới tiếp cận được kho hàng và tiến hành kiểm tra.

Cơ sở của ông Ph. chủ yếu kinh doanh màn hình và camera hình trình sử dụng trên xe ô tô các nhãn hiệu Oledpro, X7 Metal Shell

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại kho hàng này, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một số lượng lớn màn hình ô tô và camera hành trình các loại, chủ yếu mang nhãn hiệu Oledpro và X7 Metal Shell. Toàn bộ số hàng hóa này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, và không rõ đơn vị sản xuất.

Toàn bộ hàng hóa tại đây không có hóa đơn, chứng từ theo quy định

Lô hàng có trị giá theo niêm yết trên 130 triệu đồng

Đặc biệt đáng chú ý, chủ cơ sở kinh doanh đã khai nhận việc mua bán số hàng hóa trên một cách trôi nổi trên thị trường, không hề qua bất kỳ khâu kiểm định chất lượng nào. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng khi mua phải những sản phẩm này sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro, như chất lượng kém, không đảm bảo an toàn, hoặc thậm chí là hàng giả, hàng nhái.

Toàn bộ hàng hóa được bán trên một tài khoản Shopee có trên 5000 người theo dõi

Không chỉ kinh doanh tại kho hàng, đối tượng này còn sử dụng tài khoản Shopee để rao bán sản phẩm một cách công khai, thu hút hàng nghìn lượt theo dõi. Điều này cho thấy, đường dây kinh doanh hàng giả, hàng nhái này đã hoạt động khá quy mô và gây ra nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính đối với chủ hàng vi phạm

Trước những hành vi vi phạm pháp luật trên, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ cơ sở kinh doanh về các hành vi: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ

Toàn bộ số hàng hóa vi phạm đã bị tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.