Đăng nhập

Cảnh báo: Người tiêu dùng về 14 sản phẩm siro ho bị cấm ở một số quốc gia chưa được cấp phép tại Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương) vừa cảnh báo người tiêu dùng về việc không nên mua 14 sản phẩm siro ho bị cấm ở một số quốc gia. Đây là những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam và đang gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho người dùng.

Theo Bộ Y tế, Công điện của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) cảnh báo các cơ quan chức năng thành viên về việc hàng trăm trẻ em đã tử vong hoặc bị tổn thương thận cấp tính sau khi sử dụng các sản phẩm này. Vì vậy, Cục TMĐT&KTS yêu cầu các thương nhân, tổ chức cá nhân sở hữu các website, ứng dụng TMĐT kiểm tra và gỡ bỏ ngay các sản phẩm siro ho nêu trên. Đồng thời, triển khai các biện pháp kỹ thuật và nhân sự kiểm duyệt để ngăn chặn, loại bỏ và xử lý các sản phẩm này.

enter image description here Danh sách 14 loại siro ho bị cấm tại một số nước, chưa được phép lưu hành ở Việt Nam

Bộ Công Thương cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm siro ho nêu trên để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, Bộ Y tế đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở dược và các khoa, phòng tại đơn vị cần phổ biến và thông báo về tác hại nghiêm trọng của các sản phẩm này đối với sức khỏe. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tăng cường tuyên truyền và kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dược để ngăn chặn tình trạng lưu hành các sản phẩm này và các thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ, chưa được cấp phép lưu hành trên thị trường.

Bộ Y tế lưu ý: Trường hợp phát hiện các sản phẩm này có lưu hành, tiến hành thu hồi, tiêu hủy và xử lý vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh dược theo quy định, tránh gây hại cho người sử dụng.