Đăng nhập

Cảnh sát TP. Hồ Chí Minh khởi tố vụ án buôn lậu sợi polyester và nhận hối lộ, bắt giữ nhiều đối tượng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra lệnh bắt tạm giam và khởi tố vụ án hình sự liên quan đến đường dây buôn lậu sợi polyester, làm thất thoát hàng tỷ đồng thuế. Trong quá trình điều tra, họ cũng phát hiện các hành vi nhận hối lộ từ cán bộ Hải quan. Đây là một vụ án nghiêm trọng, đang tiếp tục được điều tra mở rộng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tang vật vụ án

Ngày 12/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã mở cuộc điều tra và đưa ra lệnh bắt tạm giam đối với các cá nhân liên quan đến một vụ án hình sự nghiêm trọng liên quan đến buôn lậu sợi polyester. Các tội danh được áp dụng là Buôn lậu và Nhận hối lộ.

Trong quá trình tiến hành công tác điều tra, vào ngày 21/08/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện một sự việc đáng ngờ liên quan đến Công ty Sunview. Công ty này đã nộp tờ khai nhập khẩu hàng hóa và được Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực I, thuộc Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, niêm phong hải quan và chuyển giao hàng hóa về Chi cục Hải quan Chơn Thành, tỉnh Bình Phước để tiến hành kiểm tra và thông quan theo quy định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các đối tượng liên quan đã vận chuyển toàn bộ lô hàng về một kho hàng tại cảng Phú Định, khu Công nghiệp Lê Minh Xuân, Thành phố Hồ Chí Minh, mà không tuân thủ quy định và không giao hàng hóa cho Chi cục Hải quan Chơn Thành, Bình Phước. Khi kiểm tra lô hàng, Cơ quan Cảnh sát điều tra phát hiện rằng niêm phong hải quan đã bị mở bỏ, và toàn bộ hàng hóa, được khai báo là sợi polyester có nguồn gốc Trung Quốc, không khớp với thông tin được khai báo trong tờ khai nhập khẩu.

Để xác minh thông tin và điều tra sâu hơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại bốn địa điểm liên quan, bao gồm các văn phòng và kho hàng của Công ty Sunview tại các quận 8, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quá trình này, họ đã thu giữ nhiều tài liệu, chứng từ, chữ ký số và dữ liệu điện tử liên quan đến hoạt động nhập khẩu sợi polyester của Công ty TNHH Thương mại sản xuất Sunview (Công ty Sunview) và TNHH Thương mại và Sản xuất Long Tân Vina (Công ty Long Tân Vina), cùng với hơn 700 tấn sợi các loại không có hóa đơn chứng từ hợp lệ.

Đường dây buôn lậu sợi polyester này có nguồn gốc từ Trung Quốc và được thực hiện bởi nhiều đối tượng, bao gồm công dân Trung Quốc và người Việt Nam. Hoạt động này chủ yếu tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Phước thông qua việc chuyển cảng. Các đối tượng Trung Quốc đã thành lập Công ty Sunview, do ông Bạch Tấn Cường (sinh năm 1980, trú tại TP.Hồ Chí Minh) đứng đầu, và Công ty Long Tân Vina, do ông Võ Thanh Tuấn (sinh năm 1987, trú tại TP.Hồ Chí Minh) đứng đầu. Mục tiêu chính của việc thành lập các công ty này là để thực hiện tờ khai nhập khẩu hàng hóa tại Chi cục Hải quan Chơn Thành, Bình Phước.

Các đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn gian lận bằng cách làm giả hóa đơn và chứng từ từ các công ty Trung Quốc và thay đổi thông tin về sản phẩm từ sợi polyester với thuế chống bán phá giá 17,45% sang sợi đơn môn - pylamen polyurethane đàn hồi không xoăn, không dún có thuế chống bán phá giá là 0%. Họ cũng giảm trọng lượng hàng hóa thực tế và tiến hành khai báo hải quan hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành để buôn lậu một lượng lớn sợi polyester.

Trong quá trình điều tra, các đối tượng đã thú nhận rằng từ tháng 03/2023 đến khi bị phát hiện, hai công ty này đã nhập lậu tổng cộng 258 container hàng sợi polyester, trong đó có 21 container được xác định kiểm tra luồng đỏ, với tổng giá trị hàng hóa xấp xỉ 150 tỷ đồng. Để tránh bị kiểm tra thực tế theo quy định, họ đã tiến hành hối lộ một số cán bộ Hải quan tại Cửa khẩu Chơn Thành, Bình Phước.

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 04 đối tượng liên quan đến hai công ty trên về tội buôn lậu, bao gồm: Bạch Tuấn Cường, Võ Thanh Tuấn, Nguyễn Vĩnh Hòa, Huỳnh Thị Huyền Trâm).

Mở rộng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khám xét khẩn cấp nơi làm việc của một số cán bộ hải quan làm việc tại Chi cục Hải quan Chơn Thành, thu giữ những tài liệu liên quan của 2 công ty trên. Đồng thời bắt giữ 4 cán bộ hải quan là Trương Thị Lệ Hằng, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Thị Kim Anh, Nguyễn Tiến Dũng về hành vi nhận hối lộ. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và xử lý theo qui định của pháp luật.

Nguyễn Thu Vy: Nhiều thế kia chăc lực lượng chức năng đã rất vất vả
Nguyễn Thu Hà: 258 container OMG
Bá Sơn Nguyễn: Tuồn từ TQ về trốn thuế
Nguyễn Thùy Linh: Nhiều dữ vậy mà muốn qa mặt cơ quan chức năng
Bùi Mạnh Linh: Có tay trong mới tuồn đc nhiều hàng thế
Lê Tùng Linh: Điều tra là ra cả đường dây
Tống Thiên Tân: Tinh vi thật
Lưu Hương: nhiều quá trời
Đăng Khôi: H nhiều công ty làm ăn ảo ma thật
Hạo Minh: Mở rộng chắc còn ra số lượng nhiều nữa
Hoàng Thùy: Nhận Hối lộ rồi tù mọt gông
Nguyễn Hồng Nhung: kiểu này thì lại vào bóc lịch hàng loạt